Cầu Chương Dương nằm ở đâu? Cây cầu huyết mạch phía Đông Hà Nội

 Đường đi đến Cầu Chương Dương, Hà Nội

>> Ghé thăm tới địa chỉ Cầu Chương Dương Google Map:

>> Làm sao để di chuyển tới Cầu Chương Dương bằng xe Bus?

Các tuyến giao thông sau đây có đường đi qua gần Cầu Chương Dương (Chương Dương Bridge):

  • Xe buýt: 10B, 22A, 47A, 98.

1. Vị trí Cầu Chương Dương ở đâu?

Cầu Chương Dương nằm trên sông Hồng, vị trí tại km170+200 trên Quốc lộ 1 cũ, tại địa phận Hà Nội, kết nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên.

2. Giới thiệu về Cầu Chương Dương, Hà Nội

Cầu Chương Dương là một cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và xây dựng tại Việt Nam mà không cần sự hỗ trợ kỹ thuật từ các kỹ sư nước ngoài. Tại cây cầu này, các kỹ sư cầu đường của Việt Nam đã tự mình thử sức để có thể thiết kế và xây dựng các cây cầu lớn khác mà không cần sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia nước ngoài.

Dưới đây là các thông tin chi tiết về cây Cầu Chương Dương, Hà Nội:

2.1. Lịch sử phát triển cầu Chương Dương?

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, Hà Nội chỉ có duy nhất cầu Long Biên bắc qua sông Hồng vì làn đường ôtô quá nhỏ nên giao thông thường xuyên ùn tắc, khiến cho việc qua cầu mất nhiều giờ đồng hồ. Cầu này được coi là cây cầu dài nhất thế giới.

Trong khi đó, cầu Thăng Long vẫn chưa hoàn thành và nếu xong thì vẫn không thể giải quyết hết vấn đề vì nó quá xa trung tâm thành phố. Vì thế, việc xây dựng một cây cầu vào trung tâm Hà Nội trở thành ưu tiên hàng đầu, với kế hoạch ban đầu là xây tạm một cây cầu treo. Công trình được đặt tên là "Cầu treo mùa xuân" khi bắt đầu khởi công, và tân Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Bùi Danh Lưu được giao trách nhiệm chỉ đạo xây dựng cầu.

Ông Bùi Danh Lưu cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã thuyết phục Chính phủ quyết định xây dựng cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ làm cầu treo. Được phê chuẩn, ông đã sử dụng vật liệu "đầu thừa đuôi thẹo" gồm một số thanh thép phục vụ cho việc thi công cầu Thăng Long và rất nhiều dầm cầu đường sắt. Tuy nhiên, để đảm bảo dầm sắt phù hợp với kích thước cầu đường bộ như cầu Chương Dương, ông Lưu đã chỉ đạo "chế sửa" lại theo cách độc đáo mà chưa từng được áp dụng trên thế giới.

Sau một năm chín tháng, vào ngày 30-6-1985, cầu Chương Dương chính thức khánh thành, vượt tiến độ 12 tháng và chấm dứt hoàn toàn tình trạng kẹt xe trên cầu Long Biên.

Cầu Chương Dương đã trở thành một công trình lịch sử được đặt tên theo tên ông Bùi Danh Lưu. Khi được hỏi về cách thuyết phục cấp trên thay đổi quyết định, ông nói: "Ngoài những lý lẽ khoa học, điều quan trọng là phải có tinh thần hết sức trung thực vì đất nước và nhân dân. Vì tiền để xây cầu cũng là tiền của nhân dân".

2.2. Cầu Chương Dương dài bao nhiêu km?

Chiều dài tổng của cây cầu Chương Dương tại thành phố Hà Nội là 1,230 mét.

2.3. Thông số kỹ thuật Cầu Chương Dương

Dưới đây là những thông số kỹ thuật chính của cây cầu Chương Dương:

  • Cầu được thiết kế gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông. Trong số đó, có 7 nhịp về phía Hà Nội và 3 nhịp về phía huyện Gia Lâm. Các nhịp được nối với nhau bằng những thanh dầm liên kết theo hình tam giác, kéo dài liên tục từ trụ T2 đến trụ T11. Tuy nhiên, trụ T4, T5A, T6 và T7 được tách ra vì hạn chế về kinh tế, do đó tổng thể kiến trúc của cây cầu không được đồng bộ.
  • Chiều dài của cầu là 1.230 mét.
  • Trọng tải của cầu là H30.
  • Phân tải của cầu bao gồm 4 làn xe 2 chiều: 2 làn giữa rộng 5 mét và 2 làn ngoài cùng rộng 1,5 mét.

2.4. Chủ đầu tư và nguồn vốn xây dựng

  • Đơn vị thiết kế của cây cầu là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI (trước đây là Viện Thiết kế giao thông).
  • Đơn vị thi công bao gồm Xí nghiệp liên hợp xây dựng cầu Thăng Long và Liên hiệp các xí nghiệp giao thông khu vực 1.
  • Nguồn vốn: Vốn ngân sách.

3. Đặc điểm phát triển Cầu Chương Dương, Hà Nội

Cầu Chương Dương đã thành công trong việc chứng minh tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam trên con đường phát triển, đổi mới đất nước. Trong bối cảnh khan hiếm vật tư xây dựng và công nghệ thi công còn thô sơ, lạc hậu, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vẫn quyết tâm, nỗ lực không ngừng để tìm ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, xử lý những khó khăn, thiếu sót trong quá trình xây dựng cây cầu Chương Dương. Một trong số các sáng kiến được Ban lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ca ngợi là việc tái chế và sử dụng lại chiếc búa máy Denmark của kỹ sư Vũ Kim Chung. Nhờ đó, đã giúp các đơn vị thi công rút ngắn thời gian đóng cọc móng trụ cầu.

4. Đặc điểm thiết kế Cầu Chương Dương, Hà Nội

Cầu Chương Dương ở Hà Nội được thiết kế với nhiều đặc điểm đáng chú ý:

  • Cầu có tổng chiều dài lên đến 1.230m, gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông.
  • Các nhịp cầu được liên kết với nhau bằng những thanh dầm gắn liền theo hình tam giác, liên tục từ trụ T2 đến trụ T11.
  • Cầu có trọng tải H30 và được chia thành 4 làn xe 2 chiều: 2 làn giữa rộng 5m và 2 làn ngoài cùng rộng 1,5m.
  • Trụ cầu được xây dựng với kiểu dáng hiện đại, hình trụ tròn có đường kính 1,4m, bề mặt là lớp thép chống ăn mòn và được sơn tĩnh điện màu đen.
  • Cầu Chương Dương được liên kết với các tuyến đường trọng điểm của thành phố, giúp kết nối với các quận, huyện và các tỉnh thành phía Bắc sông Hồng.

Với thiết kế hiện đại, cầu Chương Dương đã trở thành một biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, thu hút nhiều du khách thập phương tới tham quan và chiêm ngưỡng.

5. Vai trò của Cầu Chương Dương với bất động sản

Cây cầu Chương Dương nằm ở vị trí trung tâm của quận Hoàn Kiếm, kết nối với quận Long Biên và các vùng lân cận, đã chứng kiến sự thay đổi của Thủ Đô trong suốt hơn 40 năm qua. Từ khi được khánh thành, cây cầu đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với giao thông và sự phát triển kinh tế của Hà Nội. Nó đã giải quyết cơ bản việc giao lưu văn hóa, kinh tế và xã hội giữa Thủ Đô với các tỉnh thành phía Bắc sông Hồng, đồng thời giúp cho vùng đất phía Đông Hà Nội phát triển nhanh chóng và tăng giá trị bất động sản ở đây lên một cách phi mã.

Tận dụng tối đa ưu thế vượt trội mà cây cầu Chương Dương mang lại, nhiều nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đã lựa chọn khu vực phía Đông Thủ Đô để phát triển các dự án đô thị hiện đại hay bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có Vinhomes - một trong những chủ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Các dự án Vinhomes tại khu vực này như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown,... được thừa hưởng toàn bộ lợi thế về kết nối giao thông do cây cầu Chương Dương mang lại. Tại đây, cư dân không chỉ được tận hưởng không gian sống đầy đủ tiện nghi, trong lành, mát mẻ của khu vực ngoại thành mà còn nhanh chóng kết nối với trung tâm thành phố Hà Nội thông qua cây cầu Chương Dương.

Cầu Chương Dương là một công trình giao thông quan trọng tại cửa ngõ phía Đông của Thủ đô Hà Nội, nối hai bờ sông Hồng. Trong hơn 30 năm qua, cây cầu đã chứng kiến và đóng góp to lớn cho quá trình phát triển và đổi mới của đất nước, đồng thời là một phần không thể thiếu trong lịch sử của Thủ đô.

Nhận xét